Vietnamese Chinese (Simplified) English
  • Anh-Yduoc-2012.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_1.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_14.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_2.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_3.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_6.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_7.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_8.jpg

Sản phẩm tiêu biểu

MEDIPHARM VIETNAM 2013 - Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam
banner2
Trang chủ Tin Tức Thị trường Vì sao người bệnh tìm đến bệnh viện nước ngoài?
left1
vietfair
golden-tour

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay558
mod_vvisit_counterHôm qua2297
mod_vvisit_counterTuần này4211
mod_vvisit_counterTuần trước15700
mod_vvisit_counterTháng này11658
mod_vvisit_counterTháng trước61344
mod_vvisit_counterTất cả các ngày73002

Vì sao người bệnh tìm đến bệnh viện nước ngoài?

Le da la confianza y el apoyo de un hombre. Venta de viagra en el corto plazo como nuestro socio y cliente. Garantía.

PDFInEmail

Lý do khiến nhiều bệnh nhân, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, chấp nhận chi phí cao khi "xuất ngoại" là ngại cảnh nằm điều trị chật chội, không tin vào tay nghề của bác sĩ trong nước...

Nhu cầu được khám chữa bệnh với điều kiện tốt nhất ngày càng gia tăng nên một bộ phận người bệnh có điều kiện về kinh tế đã chọn ra nước ngoài chữa trị. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có nhiều trường hợp bệnh không cần thiết phải ra nước ngoài tốn kém. 

Vì sao tìm đến bệnh viện nước ngoài?

Câu trả lời của giới chuyên môn trong nước là: đa số trường hợp không phải do bác sĩ của các bệnh viện trong nước thua kém về chuyên môn, hay trang thiết bị y tế của các bệnh viện trong nước không có, mà cốt lõi là nhiều bệnh nhân không có được câu trả lời chắc chắn từ phía bác sĩ trong nước – đến bệnh viện này thì bác sĩ nói A, sang bệnh viện khác bác sĩ nói B, khiến người bệnh không tin tưởng, nên họ (những người có điều kiện) tìm đến bệnh viện nước ngoài với mong muốn biết rõ hơn về bệnh trạng của mình.

 

Ảnh: Minh Thùy.

Tình hình người bệnh chen chúc nhau ở bệnh viện Việt Nam

Bác sĩ Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa – Medic (TP.HCM), người được giới bác sĩ ví “đi nước ngoài như đi chợ” (đặc biệt là Singapore), nên ông nắm rất rõ về khả năng chữa trị, điều kiện của các bệnh viện tại Singapore. Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Hải nói: “Phần lớn người bệnh trong nước qua Singapore chữa trị, kế đến là Thái Lan, Úc, Mỹ. Còn sang Trung Quốc chủ yếu là để ghép thận. Nhiều người bệnh nghĩ rằng, đi bệnh viện nước ngoài để có phương tiện cao cấp hơn, gặp bác sĩ giỏi hơn; cũng có nhiều bệnh nhân cảm thấy không tin tưởng với chẩn đoán của bác sĩ trong nước nên tìm ra nước ngoài; có trường hợp bệnh ung thư, trong nước bác sĩ chỉ định phẫu thuật, nhưng bệnh nhân muốn ra nước ngoài hy vọng có cách chữa trị nào khác không phải mổ; những bệnh nhân có điều kiện kinh tế cao, muốn ra nước ngoài để được chữa trị ở bệnh viện có cơ sở vật chất tốt, cung cách phục vụ chu đáo…”. Cũng theo bác sĩ Hải, bình quân mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhân VN sang Singapore chữa bệnh, phần lớn họ đến các bệnh viện tư. Có người đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, nhưng 70% lượng bệnh qua Singapore là để điều trị ung thư, kế đến là tim mạch, thần kinh (tai biến mạch máu não, u não); một số ít người có tiền thì đi khám nhân dịp đi du lịch, hay thăm người thân đang học tập, làm việc tại Singapore. Chính vì vậy, hiện nay có một số du học sinh VN tại Singapore làm thêm nghề hướng dẫn, thông dịch, nấu ăn, cho thuê lại chỗ ở cho người bệnh VN và thân nhân của họ sang chữa bệnh tại nước này.

Nhiều trường hợp không nhất thiết phải đi

Bác sĩ Phan Thanh Hải cho biết: “Việc khám và chữa bệnh ở nước ngoài rất tốn kém, ở họ y tế là dịch vụ. Cụ thể, bình quân, một người bệnh sang Singapore để khám, ít nhất phải tốn khoảng 5 ngàn đô Singapore (SGD). Còn điều trị bệnh ở Singapore thường phải bắt đầu từ con số 10 ngàn SGD (1 SGD khoảng 12.500 đồng VN) trở lên. Một ca phẫu thuật điều trị ung thư gan tốn khoảng 50 ngàn SGD; một phẫu thuật đơn giản như cắt dây thần kinh giao cảm (điều trị ra nhiều mồ hôi) cũng tốn đến 15 ngàn SGD; cùng một loại xét nghiệm, chụp CT, hay các loại chụp chẩn đoán khác với trang thiết bị y tế hệt trong nước… nhưng giá ở các bệnh viện tại Singapore đắt gấp 4-10 lần giá trong nước. Chụp CT 64 lát cắt trong nước 1,5 – 2 triệu đồng/lần, nhưng tại Singapore từ 700-1.200 SGD. Ngoài ra, những  trang thiết bị y tế, loại chụp chẩn đoán, xét nghiệm nếu muốn có kết quả ngay trong ngày, bệnh nhân phải trả thêm khoảng 30% chi phí nữa. Một ca sinh thiết khoảng 3 ngàn SGD; loại giường bệnh một phòng một giường khoảng 3 ngàn SGD/ngày đêm… Đó là chưa kể chi phí đi lại, ăn ở… Bệnh nhân cần nắm rõ các loại chi phí để xem mình có đủ khả năng tài chính hay không, vì đã có nhiều trường hợp “đứt gánh” giữa đường, quay về lại trong nước chữa trị”.

Đó là chưa nói đến trường hợp có sai sót trong chuyên môn mà vẫn phải tốn tiền. Mới đây, chị P. (ở TP.HCM) hết sức lo lắng khi nhận kết quả siêu âm kiểm tra tử cung được thực hiện tại một bệnh viện lớn ở Singapore cho biết độ dày nội mạc tử cung của chị lên đến 18,5 mm. Khi về VN, các bác sĩ đọc thấy không bình thường (nếu mức độ dày như vậy có khả năng chị bị ung thư!), nên đề nghị chị kiểm tra lại. Kết quả kiểm tra lại ở hai bệnh viện khác nhau tại TP.HCM đều cho kết quả tương đối giống nhau về độ dày bình thường của nội mạc tử cung: 8 mm và 9 mm. Chị P. một phen “hết hồn” chỉ vì chuyện sai số này!

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương – Trưởng khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM) cho biết, mới đây có một bệnh nhân nữ 33 tuổi (ở TP.HCM) chọn Singapore để điều trị vô sinh, nhưng đang làm thì chị này bỏ về vì không thể tiếp tục chịu nổi chi phí quá cao.

Còn một điều quan trọng nữa là, nhiều người lầm tưởng bệnh nào ra nước ngoài chữa trị cũng sẽ có kết quả tốt hơn trong nước, trong khi phần lớn các loại bệnh, việc chữa trị trong nước (từ máy móc đến phương pháp chữa trị) cũng giống như các bệnh viện trong khu vực. Chị K. ở TP.HCM có đứa cháu 3 tuổi bị hội chứng động mạch mạc treo tràng trên, chữa trị trong nước không mấy khả quan, gia đình muốn đưa bé sang Singapore. Nhưng qua tìm hiểu, chị K. biết rằng khả năng chữa trị bệnh này ở Singapore cũng như tại VN, nên cuối cùng không đưa bé đi. Một bác sĩ chuyên điều trị hiếm muộn vô sinh ở TP.HCM cho biết, đã có một số trường hợp sang Thái Lan chữa trị vô sinh không có kết quả, đành quay về làm tại TP.HCM. Chuyên gia này khẳng định, khả năng điều trị vô sinh tại Thái Lan hiện không bằng VN.

Vì những yếu tố trên, các bác sĩ, những người đã sang học tập và làm việc tại các bệnh viện nước ngoài, khuyên người bệnh trong nước, cần tìm hiểu kỹ; nếu bệnh của mình trong nước có đủ khả năng chữa trị thì nên điều trị trong nước, không những đỡ tốn kém, mà còn thuận lợi về mặt ngôn ngữ, bác sĩ có điều kiện khai thác bệnh kỹ hơn. 

Ưu thế của bệnh viện nước ngoài

Sở dĩ có nhiều người bệnh ung thư ra nước ngoài chữa trị, theo GS.BS Nguyễn Chấn Hùng – nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, là vì, ung thư là bệnh nan y, một khi mắc phải, người bệnh cầu cứu tứ phương; việc ra nước ngoài chữa trị do một số trường hợp có điều kiện, hoặc bệnh nặng, bệnh ở giai đoạn muộn với hy vọng “còn nước còn tát”. Giáo sư Hùng cho rằng: về bệnh ung thư, nhìn chung, nếu phát hiện bệnh sớm, thì hiện nay khả năng chữa trị trong nước (từ phương tiện đến tay nghề bác sĩ) cũng tương đương với nước ngoài. Còn một khi phát hiện bệnh trễ, thì kết quả chữa trị ở nước ngoài cũng xấu như trong nước.

Chẳng hạn như, ung thư vú, nếu phát hiện sớm, khả năng chữa trị trong nước đạt kết quả từ 80-90%; ung thư cổ tử cung, nếu ở thời kỳ I, thời kỳ II, thì kết quả chữa trị cũng đạt từ 80-90%. Còn với ung thư gan, ung thư phổi, nếu bệnh đã ở giai đoạn muộn, thì dù có chữa trị ở đâu trên thế giới, kết quả chữa trị cũng không khả quan. Riêng về phương tiện tầm soát ung thư vú, cổ tử cung… trong nước có đủ khả năng thực hiện.

Ảnh: Artfreaks.com.

Sảnh một bệnh viện tại Singapore - nơi rất nhiều người bệnh Việt Nam tới điều trị ung thư.

Tương tự, theo bác sĩ Phan Thanh Hải, do tâm lý người bệnh nghĩ rằng, y tế VN không có chất lượng, nên sang tận nước ngoài để khám sức khỏe tổng quát, trong khi phần lớn những phương tiện chẩn đoán, tầm soát bệnh… trong nước có đủ. Hiện nay, mình chỉ thua Singapore chủ yếu là máy PET CT (một phương tiện giúp xác định và đánh dấu vị trí của ung thư), còn hầu hết những phương tiện khác như: kiểm tra ung thư vú, ung thư gan… trong nước làm được tất, mà giá cả, chi phí lại rẻ hơn rất nhiều. Như phương pháp mới “nội soi viên nang đường tiêu hóa”, nếu đi Singapore làm tốn khoảng 3.200 SGD (gần 40 triệu đồng), chưa kể các chi phí khác, trong khi tại TP.HCM cũng làm y như vậy chỉ tốn khoảng 10 triệu đồng.

Tuy vậy, giới chuyên môn cũng phải nhìn nhận ở một số khía cạnh nào đó, bệnh viện nước ngoài, cụ thể là ở Singapore (nơi được xem có nền y tế khá nhất trong khu vực Đông Nam Á) hơn bệnh viện trong nước về mức độ đầu tư, cơ sở vật chất, cung cách phục vụ… Bác sĩ Phan Thanh Hải ghi nhận: “Phải công nhận về trình độ, kinh nghiệm đọc kết quả các xét nghiệm, các loại chụp chẩn đoán ở Singapore hơn chúng ta, vì họ đầu tư đào tạo con người kỹ hơn. Bên cạnh đó, ở khâu phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu ở họ tốt hơn. Chính vì vậy, ngay cả một số bác sĩ trong nước khi bệnh cũng sang bên ấy chữa trị là vậy”. Bác sĩ S.T (người từng sang phẫu thuật chữa trị bệnh của mình tại Singapore) sau khi về nước cũng công nhận: về khâu chăm sóc hậu phẫu và đầu tư cơ sở vật chất ở bệnh viện bên ấy hơn bệnh viện trong nước. Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng cũng cho rằng: “Cái khó của các bệnh viện ở mình là sự đầu tư về cơ sở vật chất, mặt bằng bệnh viện chưa tương xứng với nhu cầu người bệnh, nên một số người bệnh có nhu cầu đã tìm ra nước ngoài chữa trị”.

Chia sẻ: Chia sẻ link qua Facebook Chia sẻ link qua Twitter Chia sẻ link qua Google Bookmark Chia sẻ link qua LinkHay Chia sẻ link qua Zing

Vì sao người bệnh tìm đến bệnh viện nước ngoài?
Rated 1/5 based on 7 reviews

Tin liên quan - Thị trường

Sản phẩm - Công nghệ - Dịch vụ @ Medipharm VietNam

Dược phẩm

Sản phẩm của các công ty dược phẩm

Sản phẩm của các công ty dược phẩm

Hiện nay ở có rất nhiều công ty dược phẩm được thành lập...

Máy móc - Thiết bị

Giới thiệu sản phẩm của các Công ty thiết bị y tế

Giới thiệu sản phẩm của các Công ty thiết bị y tế

Hiện nay ở có rất nhiều công ty thiết bị y tế kinh doanh, và...

Dịch vụ

Giải pháp bệnh viện chìa khóa trao tay và gói tài chính tối ưu cho bệnh viện

Giải pháp bệnh viện chìa khóa trao tay và gói tài chính tối ưu cho bệnh viện

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược VietNam Medi-pharm 2013...

Đồ dùng - VTYT

Cần cung ứng Vật tư y tế

Cần cung ứng Vật tư y tế

Công ty Cổ Phần Vật tư y tế Hồng Thiện Mỹ đang cần 1000 cây chổi...

Đối tác vàng tại MEDIPHARM VIETNAM 2013
            
            Copyright 2010 - 2013  VIETFAIR. All rights reserved.
           Công ty CP Hội chợ Triển lãm & Quảng cáo Việt Nam - VIETFAIR
           Địa chỉ: Tầng 4 – Toà nhà Báo Biên Phòng, 40A Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Liên hệ quảng cáo: Ms. Vẻ 0962.268.852