Vietnamese Chinese (Simplified) English
  • Anh-Yduoc-2012.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_1.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_14.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_2.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_3.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_6.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_7.jpg
  • Anh-Yduoc-2012_Image_8.jpg

Sản phẩm tiêu biểu

MEDIPHARM VIETNAM 2013 - Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam
banner2
Trang chủ Tin Tức Thiết bị y tế Xây dựng hệ thống quản lý trang thiết bị y tế trong thời kỳ hội nhập
left1
vietfair
golden-tour

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay999
mod_vvisit_counterHôm qua1370
mod_vvisit_counterTuần này2369
mod_vvisit_counterTuần trước8841
mod_vvisit_counterTháng này12456
mod_vvisit_counterTháng trước0
mod_vvisit_counterTất cả các ngày12456

Xây dựng hệ thống quản lý trang thiết bị y tế trong thời kỳ hội nhập

Le da la confianza y el apoyo de un hombre. Venta de viagra en el corto plazo como nuestro socio y cliente. Garantía.

PDFInEmail

 

Ngành Y tế Việt Nam đang tiến tới hội nhập ASEAN, khu vực và Quốc tế trong lĩnh vực Trang thiết bị Y tế (TTBYT) với mục tiêu hòa hợp các quy định quản lý TTBYT, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận công nghệ mới ở tất cả các khu vực trên thế giới. Trong những năm vừa qua, ngành Y tế đạt rất nhiều thành tựu trong lĩnh vực đầu tư cũng như quản lý về nhập khẩu, lưu hành TTBYT…. Nhưng để ngành Y tế thực sự hội nhập quốc tế trong lĩnh vực TTBYT còn nhiều điều phải làm.

alt

Trang thiết bị y tế là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả, chất lượng của việc thăm khám, điều trị, hỗ trợ tích cực cho thầy thuốc trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn nhân lực đảm nhận việc khai thác, sử dụng, bảo dưỡng, sữa chữa và kiểm chuẩn trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế hiện nay vừa thiếu lại vừa yếu.

Những rào cản ban đầu trong thủ tục nhập khẩu

Việc đưa ra những quy định nhập khẩu trang thiết bị y tế   nhằm mục đích đảm bảo các thiết bị y tế trên thị trường đạt chất lượng, an toàn cho cộng đồng. Đồng thời tạo ra sự thuận lợi cho đơn vị kinh doanh và quản lý. Song trên thực tế trong quá trình triển khai các quy định có nhiều vướng mắc.

Báo cáo gần đây nhất về cơ cấu tổ chức và mô hình quản lý nhân lực kỹ thuật trang thiết bị y tế tại các sở y tế cũng cho thấy, bệnh viện đa khoa tỉnh và bệnh viện huyện của 47/63 tỉnh thành (tháng 6/2011) cũng chỉ ra rằng, đội ngũ cán bộ kỹ thuật về trang thiết bị y tế hầu hết là kiêm nhiệm; những đơn vị có cán bộ phụ trách kỹ thuật về trang thiết bị y tế thì trình độ chủ yếu là cao đẳng hoặc trung cấp. Nhiều cán bộ được đào tạo từ các chuyên ngành kỹ thuật khác như điện, tin học… thậm chí dược và y, rất ít đơn vị có cán bộ trình độ đại học hoặc trên đại học.

alt

Phó Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, đặc thù của cửa khẩu là chuyên xử lý những hàng hóa nhập khẩu tương đối mới, trị giá rất cao và thời gian lưu kho (để thẩm định) không thể kéo dài nhất là những TTBYT chuyển phát nhanh. Trong khi đó, những quy trình kiểm tra cứ thay đổi (theo các thông tư hướng dẫn thực hiện). Quy định này chưa hết hiệu lực đã có quy định khác thay thế. Dẫn đến nhân viên hải quan gặp nhiều rắc rối khi thẩm định thiết bị y tế đó nằm trong danh mục không phải xin cấp giấy phép nhập khẩu hay không? Do vậy, đòi hỏi phải có Nghị định về việc nhập khẩu TTBYT mang tính pháp lý, cụ thể cao hơn để các nhân viên căn cứ vào đó thực hiện.

 

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng TTBYT chưa có mã vạch để tính thuế, do vậy nhân viên hải quan không biết cách áp giá cho từng thiết bị như thế nào? Hơn nữa, TTBYT thay đổi liên tục theo công nghệ và nhu cầu, việc xác định đó là thiết bị mới hay cũ vô cùng khó khăn. Mà việc xác định đó lại liên quan đến việc thiết bị đó có phải xin giấp phép hay không? Những trường hợp như vậy hải quan không còn cách nào khác là buộc các doanh nghiệp phải liên hệ với Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (TTB và CTYT) xác minh.

alt

Mặc dù doanh nghiệp mua về với mục đích dùng trong y tế và có ghi rõ trong hồ sơ thiết bị. Nhưng đơn vị hải quan vẫn yêu cầu giải trình qua nhiều bước để xác minh được những thiết bị đó dùng trong y tế. (những thiết bị này nếu dùng ngoài y tế, mức thuế thường rất cao). Điều này gây khó khăn trong việc hợp tác với công ty nước ngoài. Đối tác sẽ nhận định nhập khẩu TTBYT vào Việt Nam gặp nhiều trở ngại, rắc rối và nguy cơ cắt nguồn hàng rất cao. Trong khi về vấn đề bảo dưỡng kỹ thuật, các doanh nghiệp phải “gồng mình” bảo hành trong một năm hay hai năm cho các thiết bị, nên nếu bị ngưng cung cấp các thiết bị hỗ trợ sửa chữa, doanh nghiệp không biết phải giải thích như thế nào cho khách hàng. Do vậy, cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý mong muốn các các bộ ngành có những quy định rõ ràng hơn, tránh gây kéo dài thời gian trong quá trình làm thủ tập nhập khẩu.

 

Theo Vụ TTB và CTYT, hiện nay trên thế giới và khu vực cũng đang có sự xem xét cách quản lý những sản phẩm giáp ranh. Và tại Việt Nam , các bên có sự thống nhất ban đầu những sản phẩm đi vào cơ thể con người bằng đường uống đường truyền sẽ do các cơ quan dược quản lý, giải quyết. Đối với những sản phẩm đi kèm theo máy và vật tư hóa chất hoặc không dùng với máy y tế nhưng để chẩn đoán bên ngoài sẽ do Vụ TTB và CTYT quản lý…

 

Thay đổi cách quản lý TTBYT

 

TTBYT là loại hàng hóa đặc biệt. Ngoài yếu tố được bán sử dụng như các loại hàng hóa bình thường, còn có một yếu tố khác là người mua TTBYT đòi hỏi sự hướng dẫn cách sử dụng để đáp ứng yêu cầu mục tiêu chữa bệnh trong y tế cũng như vấn đề bảo trì, để đảm bảo toàn bộ quá trình hoạt động của trang thiết bị đó. Do vậy, những năm sắp tới, ngành y tế sẽ thay đổi cách quản lý TTBYT theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đây cũng là xu hướng phù hợp trong bối cảnh hội nhập và sự cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ TTB và CTYT, ngành y sẽ quản lý các thiết bị được nhập theo đối tượng và thị trường. Đối với các doanh nghiệp muốn kinh doanh TTBYT họ phải trả lời được câu hỏi là đã hội đủ các điều kiện pháp lý, có sự hiểu biết về nhập khẩu/sản xuất TTBYT tại Việt Nam hay chưa? Có như vậy mới giúp cho nhà sản xuất đảm bảo các sản phẩm TTBYT sản xuất ra được ổn định. Đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, có chất lượng phù hợp điều kiện tự nhiên, mục đích sử dụng đồng thời vẫn tuân thủ các yêu cầu về quản lý tại Việt Nam .

 

Khi các sản phẩm TTBYT được phép lưu hành, công việc quản lý tiếp theo sẽ thuộc các Sở Y tế, hay chi cục các cấp từ Trung ương đến địa phương. Sau khi qua khâu kiểm tra tại hải quan, các doanh nghiệp phải lưu giữ hồ sơ về những thiết bị nhập đó để trình khi cơ quan chuyên trách về TTBYT có yêu cầu kiểm tra. Và các đơn vị y tế cũng như các doanh nghiệp phải có bộ phận theo dõi các thiết bị y tế trong quá trình sử dụng. Qua đó, có những đánh giá chính xác về các sản phẩm đã được lưu hành: Liệu có các phàn nàn bất lợi về sản phẩm hay không? Có như vậy mới đưa ra những cảnh báo chính xác, nhanh chóng về những thiết bị không an toàn cho người sử dụng. Cũng như thu hồi sản phẩm, hay yêu cầu doanh nghiệp tạm ngưng nhập khẩu mặt hàng đó.

 

Không những thế, các doanh nghiệp khi đã đăng ký kinh doanh các mặt hàng liên quan đến máy móc y tế phải có đội ngũ nhân viên lắp đặt, hướng dẫn đơn vị mua cách sử dụng cũng như phải bảo hành sửa chữa khi sản phẩm có dấu hiệu hư hại. Và sắp tới, ngành y tế sẽ kết hợp với ngành công nghệ thông tin xây dựng phần mềm “Nhập khẩu trang thiết bị y tế”, tạo thành một kênh giao dịch thông tin điện tử trực tuyến. Vấn đề cập nhật thông tin về những sản phẩm y tế mới cũng như mọi vướng mắc về thủ tục nhập khẩu sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn…

 

Ông Trương Hùng cho biết thêm, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm thiết bị y tế, rất thiếu kỹ sư chuyên về máy móc y tế. Những kỹ sư hiện có, lại chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc vì họ chưa được đào tạo về bảo dưỡng thiết bị y tế. Hiện nay, ngành Kỹ thuật Y sinh đã được quan tâm đào tạo ở các trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc tế (thuộc đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) và trường Đại học Nguyễn Tất Thành (thành phố Hồ Chí Minh). Trong tương lai đây là đội ngũ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hậu kiểm thiết bị y tế. Đồng thời tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi kinh doanh hơn nữa cho các doanh nghiệp khi mà lộ trình hội nhập quản lý TTBYT trong khu vực đang diễn ra.

alt

Để khắc phục tình trạng trên, theo ông Tuấn, Sở Y tế cần phải củng cố, thành lập bộ phận/cán bộ đầu mối chuyên trách quản lý trang thiết bị y tế trên địa bàn. Ở những nơi có điều kiện, thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thành lập Phòng Quản lý Trang thiết bị y tế; củng cố Phòng Vật tư – Trang thiết bị y tế tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và thành lập Phòng quản lý Vật tư – Trang thiết bị y tế tại bệnh viện đa khoa huyện với trên 200 giường bệnh. Các bệnh viện có quy mô nhỏ thành lập bộ phận/cán bộ chuyên trách quản lý trang thiết bị y tế (tùy theo điều kiện).

Đồng thời, làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, bổ sung chức danh, mã ngạch, định biên cho cán bộ chuyên trách quản lý trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh. Xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí công tác, hỗ trợ phụ cấp đặc thù cho cán bộ làm công tác về trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế; hoàn thiện, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị y tế và nguồn kinh phí, nhân lực, phương tiện… nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, sử dụng trang thiết bị y tế. Dựa trên khả năng và quy mô đào tạo của các cơ sở đào tạo cán bộ kỹ thuật trang thiết bị y tế, Bộ Y tế (đơn vị sử dụng cán bộ) sẽ xây dựng nội dung, chương trình đào tạo theo nhu cầu của ngành, đào tạo theo địa chỉ, tăng cường công tác đào tạo về quản lý để đáp ứng nhu cầu về quản lý, yêu cầu chuyên môn kỹ thuật…

Chia sẻ: Chia sẻ link qua Facebook Chia sẻ link qua Twitter Chia sẻ link qua Google Bookmark Chia sẻ link qua LinkHay Chia sẻ link qua Zing

Xây dựng hệ thống quản lý trang thiết bị y tế trong thời kỳ hội nhập
Rated 1/5 based on 62 reviews

Tin liên quan - Thiết bị y tế

Sản phẩm - Công nghệ - Dịch vụ @ Medipharm VietNam

Dược phẩm

Dược phẩm Bát Vị Quế Phụ

Dược phẩm Bát Vị Quế Phụ

Bát Vị Quế Phụ - phương thuốc kinh điển được lưu truyền...

Máy móc - Thiết bị

Máy sưởi ấm bệnh nhân

Máy sưởi ấm bệnh nhân

Thiết bị sưởi ấm bệnh nhân model – 5900 có phương pháp sử dụng...

Dịch vụ

JoyFM - Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe

JoyFM - Kênh phát thanh chuyên biệt về sức khỏe

JoyFM là kênh phát thanh thứ ba của Đài Phát Thanh Truyền Hình Hà...

Đồ dùng - VTYT

Máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm được sử dụng kỹ thuật phun hơi nước bằng...

Đối tác vàng tại MEDIPHARM VIETNAM 2013
            
            Copyright 2010 - 2013  VIETFAIR. All rights reserved.
           Công ty CP Hội chợ Triển lãm & Quảng cáo Việt Nam - VIETFAIR
           Địa chỉ: Tầng 4 – Toà nhà Báo Biên Phòng, 40A Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Liên hệ quảng cáo: Ms. Vẻ 0962.268.852